Cảm biến áp suất khí nạp còn được gọi là cảm biến MAP. Vai trò của nó là cải thiện hiệu suất của xe và kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu! Vậy cảm biến áp suất khí nạp là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá trực tiếp mọi thông tin về cảm biến áp suất khí nạp này trong bài viết sau nhé!
Cảm biến áp suất khí nạp là gì?
Cảm biến áp suất khí nạp là loại cảm biến dùng để đo gián tiếp lưu lượng không khí trong động cơ đốt trong.
Trong quá trình hoạt động, cảm biến này tạo ra tín hiệu điện áp tỷ lệ thuận với lượng không khí bên trong đường ống nạp. Từ tín hiệu này, ECU động cơ sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa cũng như hỗn hợp không khí động cơ cho phù hợp. Hiện nay có 2 loại cảm biến áp suất khí nạp:
- Điện dung cảm biến áp suất khí nạp: Mạch đo cảm biến sẽ chuyển đổi điện dung tương ứng với áp suất thành tín hiệu điện, thông qua phương pháp phát hiện tần số hoặc điện áp.
- cảm biến áp suất khí nạp Semiconductor Varistor: Sử dụng hiệu ứng biến áp của chất bán dẫn để chuyển đổi áp suất thành tín hiệu điện áp tương ứng.
Nguyên lý và cấu tạo của cảm biến áp suất khí nạp
Cảm biến áp suất đường ống nạp có cấu tạo và nguyên lý làm việc tương đối phức tạp. Chính xác hơn như sau:
Cấu tạo
Cảm biến áp suất khí nạp bao gồm: buồng chân không, được ngăn cách bằng màng silicon mỏng để duy trì mức tiêu chuẩn. Một con chip silicon (IC) được gắn trong buồng chân không này, một đầu tiếp xúc với ống góp áp suất, ống nạp và màn lọc. Đầu còn lại tiếp xúc với chân không trong buồng kín. Ngoài ra, kích cũng là bộ phận không thể thiếu của cảm biến khí nạp này.
Chip silicon được coi là trái tim của cảm biến, nó có nhiệm vụ đo áp suất và có khả năng chống biến dạng nhờ thiết kế tích hợp cầu Wheatstone (là mạch điện dùng để đo điện trở bằng cách cân bằng hai nhánh của mạch cầu) phía trên cơ hoành.
Nguyên lý hoạt động
Cảm biến áp suất khí nạp thường được lắp ngay phía trên ống nạp, ngay bên cạnh hoặc trên thân ga, hoặc có thể phía trước turbo.
Loại cảm biến này hoàn thành nhiệm vụ của một thiết bị áp suất khí quyển. Trước khi động cơ khởi động, nó sẽ ở trạng thái không có chân không. Lúc này, tín hiệu được truyền đến ECM (bộ điều khiển đánh lửa) để xác định mật độ không khí.
Khi động cơ hoạt động, áp suất tăng và lượng không khí giảm. Sự khác biệt này sẽ khiến chip tác động vào buồng kín, tạo ra sự thay đổi điện trở.
Khi đó, bộ điều khiển trung tâm của ECU sẽ tổng hợp các tín hiệu từ nhiều cảm biến như: MAP, ECT ( nhiệt độ nước làm mát ), IAT ( nhiệt độ khí nạp ) và RPM (tốc độ động cơ) để tính toán mật độ, nhằm xác định chính xác khối lượng và đưa ra thông số chính xác. . tối ưu mối quan hệ với nhiên liệu trước khi vào buồng cháy để thực hiện quá trình cháy.
Thông số kỹ thuật và sơ đồ mạch của cảm biến áp suất khí nạp
Thông số kỹ thuật của cảm biến áp suất khí nạp bao gồm:
- Nguồn điện cảm biến không đổi là 5 V.
- Áp suất trong buồng chân không gần như tuyệt đối và không bị ảnh hưởng bởi sự dao động của khí quyển khi thay đổi độ cao.
Sơ đồ mạch: Cảm biến áp suất đường ống nạp có 3 chân: 1 chân nhận nguồn VC 5V, 1 chân tín hiệu PIM và 1 chân mass E2.
Dấu hiệu tổn thương cảm biến áp suất khí nạp
Và khi cảm biến áp suất khí nạp bị hư hỏng, xe sẽ có một số dấu hiệu sau mà người dùng nên nhận biết:
- Đèn báo lỗi động cơ sáng: Khi cảm biến áp suất khí nạp gặp sự cố, tín hiệu gửi về ECU không chính xác hoặc không cung cấp được dữ liệu cho ECM thì đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng.
- Mất công suất động cơ: cảm biến áp suất khí nạp bị hỏng sẽ dẫn đến tỷ lệ hòa khí không đạt tiêu chuẩn. Điều này khiến công suất động cơ giảm, khiến xe khó tăng tốc hoặc chết máy đột ngột.
- Khó khởi động động cơ: Động cơ rất nhạy cảm với tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu khi khởi động động cơ. Vì vậy, nếu cảm biến áp suất khí nạp bị hỏng thì tín hiệu gửi đi không chính xác sẽ khiến việc khởi động khó khăn hoặc không thể thực hiện được.
- Động cơ phát ra tiếng ồn: Cảm biến áp suất khí nạp bị hỏng sẽ khiến nhiên liệu cháy không đúng cách. Cụ thể, quá trình đánh lửa không diễn ra trong buồng đốt mà ở ống xả khiến ống xả quá nóng dẫn đến phát nổ mạnh.
- Xe thải ra nhiều khói thải: Khi cảm biến áp suất đường ống nạp có vấn đề thì tín hiệu gửi về PCM sẽ không chính xác. Điều này làm tăng lượng khí thải độc hại ra môi trường.
- Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu: Tín hiệu gửi về bộ điều khiển sẽ không chính xác nếu cảm biến áp suất khí nạp gặp sự cố. Lúc này bộ xử lý trung tâm sẽ không thể tính toán được lượng nhiên liệu thích hợp để cung cấp cho buồng đốt và điều chỉnh thời điểm đánh lửa chính xác. Kết quả là động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và khả năng vận hành của xe cũng giảm sút.
Có nên điều khiển xe khi cảm biến áp suất khí nạp bị lỗi?
cảm biến áp suất khí nạp trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát luồng không khí vào động cơ.
Vì vậy, khi bộ phận này gặp sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ, ví dụ: xe khó khởi động, chết máy đột ngột, động cơ mất điện, xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu, thậm chí có thể gây cháy nổ. hoặc nổ…
Vì vậy, khi nhận thấy có dấu hiệu hư hỏng ở cảm biến áp suất khí nạp, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô uy tín để có phương án kiểm tra và xử lý sớm.
Trên đây là tất cả những thông tin về cảm biến áp suất khí nạp là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.