Dấu Hiệu Mòn Lá Côn Xe Máy Là Gì? Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Côn là bộ phận quan trọng của động cơ xe máy nhưng nếu sử dụng không đúng cách rất dễ khiến bộ phận này bị mòn và nhanh hỏng. Vậy dấu hiệu mòn lá côn xe máy là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những dấu hiệu cho thấy côn xe máy của bạn đã bị mòn và cách khắc phục tình trạng này.

Côn xe máy là gì?

Dấu hiệu lưỡi ly hợp xe máy bị mòn và cách khắc phục

Côn xe máy còn được gọi là ly hợp xe máy. Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ xe máy. Nó nằm giữa hộp số và động cơ xe. Ly hợp gồm 3 bộ phận: côn, chuông ly hợp và búa ly hợp. Ly hợp xe máy là bộ phận nối trục khuỷu động cơ với hệ thống truyền động để truyền mô-men xoắn một cách êm ái và cắt truyền động đến hệ thống truyền động một cách dứt khoát, nhanh chóng khi cần thiết.

Dấu hiệu mòn lá côn xe máy

Xe bị ì, nóng máy và không bốc

  • Khi côn bị mòn, xe bị quá tải, gây thất thoát năng lượng, sinh nhiệt và khiến xe nhanh chóng bị nóng máy.
  • Nếu côn bị mòn nhiều thì dầu bôi trơn nóng sẽ làm độ nhớt giảm, dẫn đến hư hỏng một số bộ phận như trục cam, van, vòng piston và thành xi lanh do thiếu dầu bôi trơn.
  • Nếu ly hợp tay có vấn đề sẽ có dấu hiệu ì ạch, không nâng, tăng tốc yếu

Bị dính côn

Dấu hiệu lưỡi ly hợp xe máy bị mòn và cách khắc phục

Khi điều chỉnh ly hợp không đúng sẽ khiến ly hợp bị dính. Đây là tình trạng ly hợp không thể nhả hoàn toàn mặc dù đã đạp hết ly hợp và đây cũng là nguyên nhân khiến ly hợp bị mòn. Khi ly hợp bị mòn, việc chuyển số trở nên nặng nề và khó khăn hơn bình thường. Không những vậy, khi ly hợp bị mòn sẽ dễ gây hư hỏng hộp số và gây khó khăn cho việc điều chỉnh ga, cũng như dễ làm chết máy ngay cả khi dừng đèn đỏ nếu nhấn côn.

Tiếng côn hú

Ly hợp kêu to khi chạy do bánh răng sơ cấp và thứ cấp bị lỏng, mòn. Nếu tốc độ động cơ cao hơn thì tiếng hú sẽ to hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những chiếc xe có côncôn tay đã sử dụng lâu năm và không được bảo dưỡng nhiều.

Lá côn đã mòn

Hiện tượng mòn côn thường xảy ra ở các xe côn tay. Khi côn bị mòn sẽ gây tổn thất năng lượng trong quá trình truyền lực từ động cơ tới các bánh xe. Điều này sẽ khiến xe dễ bị chết máy và nhanh nóng máy cũng như giảm khả năng chở vật nặng. Nguyên nhân lưỡi côn bị mòn thường do 2 nguyên nhân: sử dụng lâu ngày và chủ yếu là do người dùng sử dụng không đúng cách và thiếu kinh nghiệm.

Cách khắc phục côn xe máy bị mòn

Dấu hiệu lưỡi ly hợp xe máy bị mòn và cách khắc phục

Khôi phục lại bề mặt ma sát của phần lá côn, búa côn

Có thể khắc phục tình trạng ly hợp xe máy bị mòn bằng cách dán keo rồi dán lại bề mặt ly hợp theo đúng kích thước tiêu chuẩn. Việc lắp đặt này sẽ tốn rất ít chi phí nhưng chất liệu làm nên mặt phím cần phải tốt và tay nghề của người thợ phải cao. Nếu người thợ thiếu kinh nghiệm và sử dụng vật liệu kém bền thì sau một thời gian chỉ hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, bề mặt van sẽ bị rách và xe sẽ trở về trạng thái ì ạch.

Thay mới hoàn toàn búa côn, lá côn

Thay búa ly hợp và côn xe máy là cách khắc phục nhanh chóng và an toàn nhất nhưng chi phí cao hơn và tùy thuộc vào loại xe. Đừng quên giữ lại chuông ly hợp nếu nó không bị mòn.

Thay toàn bộ ly hợp

Đây là bước sửa chữa triệt để nhất và giúp xe trở lại trạng thái bình thường, không bị ì ạch, chạy mượt mà và nhanh hơn.

Cách bảo dưỡng ly hợp xe máy

Dấu hiệu lưỡi ly hợp xe máy bị mòn và cách khắc phục

Để đảm bảo ly hợp tay hoạt động hiệu quả thì việc bảo dưỡng, chăm sóc và sử dụng ly hợp xe máy đúng cách là vô cùng cần thiết. Để kiểm tra tình trạng của ly hợp xe máy, trước tiên bạn cần thực hiện các điều chỉnh cơ học như điều chỉnh các ốc vít. Nếu không thực hiện được thì bạn phải tháo khối động cơ ra để kiểm tra tình trạng của các côn xe máy.

Một điều cần lưu ý là bạn nên kiểm tra côncủa ô tô thường xuyên sau khi đi được khoảng 20.000 km. Tuy nhiên, con số này không cố định bởi nó còn tùy thuộc vào tình trạng của từng xe cũng như cách sử dụng xe của mỗi người. Vì vậy, ngay khi thấy xe có những dấu hiệu trên hoặc có triệu chứng lạ ở bộ ly hợp, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng ngay để tránh làm cônbị hư hỏng thêm.

Ngoài ra, khi ly hợp ô tô bị mòn, bạn có thể đến những cửa hàng uy tín để thay thế, bảo dưỡng xe. Bạn có thể ghé thăm cửa hàng sửa chữa và phụ tùng xe máy Kim Thành. Nơi này chuyên cung cấp phụ tùng cho tất cả các dòng xe. Tất cả các sản phẩm cửa hàng cung cấp đều được nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, cửa hàng có chính sách bảo hành và đổi trả cho tất cả các sản phẩm nên bạn có thể yên tâm khi bảo trì, thay thế phụ tùng từ tem dán, côn, má phanh cho đến mâm AB 150, khuấy, Raider,…. tại quán Kim Thành.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn thông tin về dấu hiệu côn xe máy bị mòn cũng như cách khắc phục. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng xe máy để giảm mài mòn ly hợp.

Bài viết liên quan