Vô Lăng Ô Tô Là Gì? Các Kỹ Thuật Đánh Lái Vô Lăng Đơn Giản

Vô lăng là một phần của hệ thống lái, giúp người lái dễ dàng chuyển hướng khi lái xe và thực hiện một số thao tác khác thông qua các nút bấm cơ bản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vô lăng ô tô là gì qua bài viết dưới đây nhé.

Vô lăng ô tô là gì?

Lúc đầu, vô lăng ô tô của những chiếc ô tô đầu tiên có hình dạng một cần đẩy dài, nguyên lý hoạt động giống như bánh lái của một chiếc thuyền, một con tàu. Người lái thường sẽ điều khiển cần đẩy theo hướng ngược lại để chuyển hướng.

Tuy nhiên, vào năm 1894, xe vô lăng (còn gọi là vô lăng hay vô lăng) lần đầu tiên xuất hiện với hình dạng tròn do Alfred Vacheron phát minh và ngày nay là bộ phận không thể thiếu của ô tô hơi nước. Vô lăng ô tô giúp chuyển đổi lệnh quay của người lái thành chuyển động quay của bánh trước khi thực hiện các thao tác như quay, quay, lùi, đỗ xe,.. thông qua trục lái và cơ cấu lái.

Theo quy ước của mỗi nước về hướng giao thông đường bộ, vô lăng sẽ được đặt ở bên phải hoặc bên trái tương ứng, giúp người lái xe có tầm nhìn tốt nhất và tránh được tai nạn khi tham gia giao thông.

Ngoài chức năng đánh lái khi chuyển hướng, vô lăng còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như kiểm soát hành trình, hệ thống âm thanh, điều khiển điện thoại và cần số giúp giảm thiểu tần suất người lái phải rời tay khỏi vô lăng.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Cấu tạo của vô lăng ô tô

Vô lăng thuộc hệ thống lái của ô tô nên được nối với cột lái thông qua các chốt, tùy hãng xe mà có 2, 3 hoặc 4 chốt khác nhau. Các chốt này nối vô lăng với trục lái, từ đó người lái có thể điều khiển xe đi theo hướng mong muốn.

Ban đầu, các nan hoa của vô lăng được thiết kế theo hình ngôi sao 3 cánh hoặc chữ thập 4 cánh. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, các thông số vận hành ngày càng khắt khe hơn, người lái cần nhập rất nhiều thông tin trên bảng đồng hồ nên cấu trúc nan hoa dần chuyển sang hình chữ T hoặc hình ngang.

Một số phiên bản xe thể thao hay xe đua F1 sẽ có D-Cut hoặc vô lăng đáy phẳng. Mỗi cấu trúc vô lăng khác nhau sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng loại xe cụ thể.

Vô lăng trên ô tô là kim loại. Sau khi tan chảy ở nhiệt độ cao sẽ được đúc thành khuôn tròn. Chất liệu kim loại đảm bảo độ chắc chắn và an toàn khi lái xe.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Các ký hiệu trên xe vô lăng

Cấu trúc của xe vô lăng còn bao gồm các hệ thống điều khiển tích hợp như nút bấm. Tùy theo từng dòng xe khác nhau mà hệ thống điều khiển của xe vô lăng sẽ khác nhau. Một số nút điều khiển thông dụng trên ô tô được tích hợp như:

  • Các nút cộng (+), trừ (-) dùng để tăng giảm âm lượng loa.
  • Nút chuyển bài hát, kênh trên màn hình LCD ô tô.
  • Hai nút điện thoại để nhận cuộc gọi đến và thực hiện cuộc gọi đi.
  • Nút TEMP để điều chỉnh hệ thống điều hòa của xe.
  • Nút DISP để thay đổi hiển thị trên bảng đồng hồ theo yêu cầu của người lái.
  • Nút hình đầu người dùng để điều khiển bằng giọng nói.
  • Ngoài ra, vô lăng còn được bổ sung thêm túi khí để đảm bảo an toàn cho người lái trong trường hợp khẩn cấp.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Hướng dẫn vận hành xe vô lăng cho người mới lái xe

Sử dụng vô lăng đúng là kỹ năng quan trọng của người lái xe. Không chỉ giúp xử lý các tình huống bất ngờ mà việc sử dụng đúng kỹ thuật vô lăng còn tạo cảm giác thoải mái cho người điều khiển, tránh bị tê, mỏi khi di chuyển trên quãng đường dài.

Cách mở khóa vô lăng

vô lăng bị khóa có thể gây nhầm lẫn cho người mới lái xe. Tuy nhiên, đây chỉ là tính năng an toàn của xe và việc xử lý khá đơn giản. Người điều khiển nên khởi động lại động cơ, sau đó lắc nhẹ vô lăng sang trái hoặc phải, cắm chìa khóa vào ổ điện và khởi động động cơ. Nếu thực hiện đúng các bước trên, người lái có thể mở khóa vô lăng và điều khiển xe bình thường.

Vị trí cầm vô lăng đúng

Hãy ví chữ vô lăng của ô tô như một mặt đồng hồ, tay phải đặt ở vị trí 3 giờ và tay trái ở vị trí 9 giờ. 4 ngón tay bóp cạnh vô lăng và đặt ngón cái dọc theo cạnh vô lăng. Sau khi đã ở tư thế chuẩn, người lái nên thư giãn vai và cánh tay, điều này giúp tránh tình trạng mệt mỏi, cứng khớp khi lái xe kéo dài.

Hơn nữa, hãy cẩn thận không để tay ở vị trí cao, vì khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ được kích hoạt và bung ra với lực rất mạnh. Nếu bạn không giữ tay đúng trong trường hợp này, tay của bạn sẽ đập vào mặt hoặc gây thương tích nghiêm trọng hơn cho người lái xe.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Cách tháo vô lăng đơn giản

Cách tháo vô lăng đơn giản cũng là kỹ thuật mà người dùng nên biết để thực hiện trong những trường hợp cần thiết. Đầu tiên bạn cần tìm vít ẩn dưới vô lăng, sau đó mở nút còi sẽ thấy vít nằm ở trục vô lăng. Tiếp theo, tháo dây từ trục vô lăng của ô tô ra còi, giữ đầu kích rồi nhẹ nhàng kéo ra, sau đó dùng tuốc nơ vít mở vít vô lăng có nắp đậy bên cạnh.

Kỹ thuật đánh lái vô lăng

Khi muốn xe rẽ về hướng nào thì cần quay vô lăng theo hướng đó. Mức độ quay lái của vô lăng phụ thuộc vào mức độ chuyển hướng yêu cầu. Dưới đây là một số kỹ thuật vô lăng ô tô mà người lái xe cần nắm rõ, đặc biệt là những kỹ thuật mới.

Xoay vô lăng sang phải bằng một tay

Đầu tiên, đặt tay lên vô lăng ở vị trí cao nhất, sau đó nới lỏng tay cầm bằng lòng bàn tay để xoay vô lăng sang phải đến điểm thấp nhất. Sau đó, khi xe đã chuyển hướng thành công, người lái nên vặn vô lăng lên và quay về tay cầm vô lăng thông thường.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Xoay vô lăng sang phải bằng kỹ thuật bắt chéo tay

Kỹ thuật quay vòng vô lăng chéo tay giúp người lái đánh lái ở góc lớn trong thời gian ngắn, hữu ích khi di chuyển ở khu vực nhỏ. Ngoài ra, sử dụng kỹ thuật này sẽ giúp người dùng điều khiển xe có vô lăng nặng mượt mà hơn.

Đầu tiên, đặt hai tay ở vị trí bình thường, bắt đầu xoay vô lăng theo chiều kim đồng hồ (hình 1 và 2) cho đến khi bạn sẵn sàng bắt chéo tay phải, đồng thời xoay vô lăng bằng tay trái (hình 3). Lúc này tài xế sẽ tiếp tục quay vô lăng sau khi bắt chéo tay phải về vị trí chuẩn bị chéo tay trái trước đó (ảnh 4, 5 và 6), tiếp tục thực hiện chuỗi động tác như vậy cho đến khi hoàn thành vòng cua . và đưa tay về vị trí ban đầu.

Lưu ý kỹ thuật xoay vô lăng này là tập hợp các động tác đẩy và kéo liên tiếp nhau một cách tuần tự. Nếu người lái có thể kiểm soát được vô lăng và tốc độ xe khi vào cua thì không cần giữ vô lăng ở vị trí quy định. Nếu tính được góc quay vô lăng cần thiết thì hãy chọn vị trí hợp lý để cả hai tay đều có thể xoay góc chính xác.

Quay vô lăng trong tình huống khẩn cấp

Kỹ thuật này được áp dụng rộng rãi trong những khúc cua tốc độ cao hoặc những tình huống khẩn cấp. Đầu tiên bạn cần kéo cả hai tay lên vị trí cao nhất trên vô lăng rồi xoay vô lăng theo hướng mong muốn. Ví dụ muốn rẽ trái thì dùng tay trái trượt vô lăng sang trái và tay phải sẽ trượt theo hướng chuyển động của vô lăng. Để 2 tay gặp nhau ở vị trí thấp nhất và lúc đó tay phải sẽ tiếp tục kéo vô lăng lên, cứ như vậy người lái lặp lại cho đến hết lượt rẽ.

Một số lưu ý khi đánh lái vô lăng:

  • Không nên chết lái (quay vô lăng khi xe dừng lại, bánh xe không quay) vì có thể làm hỏng lốp và hệ thống lái, hoặc dễ bị mất lái khi xe di chuyển trở lại.
  • Tránh quay vô lăng hết cỡ. Nếu buộc phải làm điều này, đừng xoay vô lăng quá mạnh hoặc giữ quá lâu. Khi đánh lái xong, tốt nhất nên thu vô lăng lại một chút.
  • Không nên đánh lái gấp khi xe đang đỗ gần lề đường vì có thể ép vào lốp hoặc cắt vào lề đường, làm hỏng lốp.
  • Trong mọi trường hợp không được thả cả hai tay ra khỏi vô lăng khi đang lái xe.

Vô lăng ô tô là gì? Cấu trúc, cách sử dụng và kỹ thuật thí điểm phù hợp

Cách xử lý khi xe vô lăng bị lỗi

Sau một thời gian sử dụng xe vô lăng có thể xuất hiện một số lỗi nhất định như lệch trục hay phát ra tiếng ồn. Nếu không thể đưa xe đi kiểm tra ngay thì người dùng có thể quản lý tạm thời bằng cách điều chỉnh vô lăng của xe như sau:

  • Trường hợp vô lăng bị lệch: Trước tiên bạn phải điều khiển cả hai bánh theo phương thẳng đứng, sau đó dừng động cơ. Sau đó dùng tuốc nơ vít 6 nút vặn vào 2 lỗ dưới vô lăng để tháo túi khí ra. Sau đó dùng ống siết chặt vít dưới túi khí và tháo vô lăng ra khỏi trục. Cuối cùng lắp lại vô lăng, chọn đúng khía để cân bằng vô lăng, tránh các khía bị lệch gây lệch vô lăng.
  • Nếu có tiếng ồn: Có thể do dây đai trợ lực lái có vấn đề. Lỗi này không thể tự sửa tại nhà được nên bạn cần phải đưa xe đến gara để sửa chữa.

Chúng ta thấy theo thời gian, vô lăng ô tô ngày càng được cải tiến để hiện đại hơn nhằm hỗ trợ người lái. Bộ phận này không chỉ giúp người lái kiểm soát được hướng di chuyển mà còn trang bị nhiều trang bị ưu việt giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn trong suốt hành trình. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về vô lăng ô tô là gì.

Bài viết liên quan