Sạc Turbo trên ô tô giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo của turbo tăng áp và cách kiểm tra turbo tăng áp? Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những khái niệm tổng quát nhất về Turbo tăng áp là gì, các bạn cùng theo dõi nhé.
Turbo tăng áp là gì?
Turbo tăng áp ô tô (tên đầy đủ là Turbocharger , turbo tăng áp động cơ ô tô), là thiết bị tiếp nhận dòng khí thải của động cơ có nhiệt độ cao và tốc độ cao, giãn nở trong diện tích cánh tuabin làm cho các cánh tuabin quay . So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ turbo có thể giúp mang lại nhiều không khí hơn.
Công dụng của bộ tăng áp là để tăng trọng lượng của động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ . Về lý thuyết, turbo tăng áp có thể tăng công suất động cơ thêm 50% nhưng trên thực tế nó tăng khoảng 30-40%.
Cấu tạo turbo tăng áp
Cấu trúc bộ tăng áp có dạng xoắn ốc, gồm một số bộ phận như:
- Cánh tuabin
- Cánh bơm
- Trục
- Ổ bi đỡ
- Ống dẫn dầu bôi trơn trục turbo
Cánh tuabin và cánh bơm được đặt ở hai khoang riêng biệt, cánh tuabin nằm ở khoang tiếp nhận lực đẩy từ dòng khí thải động cơ, còn cánh bơm phải đặt ở khoang đối diện.
Nguyên lý làm việc của bộ tăng áp
Theo các chuyên gia ô tô, bộ tăng áp thường được lắp đặt trên ống xả của động cơ.
Nguyên lý hoạt động là khí thải thoát ra từ động cơ sẽ làm quay tua-bin của bộ tăng áp trên ô tô. Do các cánh tuabin và cánh bơm được nối với nhau trên một trục nên cả hai cánh đều quay cùng một lúc.
Cánh bơm có tác dụng hút không khí sạch vào động cơ. Vì vậy, khí thải thoát ra càng nhiều thì các cánh tuabin quay càng nhanh. Lúc này, các cánh bơm cũng quay nhanh hơn, giúp tăng lượng không khí vào động cơ từ đó tăng công suất cho động cơ.
Để tránh tình trạng lượng không khí bị hút vào ở áp suất và nhiệt độ quá cao dẫn đến thể tích tăng và mật độ oxy thấp, một bộ làm mát được đặt ở phía trước xe để giảm nhiệt.
Ngoài ra, do bộ tăng áp được đặt trên ống xả nên một van an toàn sẽ được lắp đặt để ngăn chặn áp suất khí cao khiến áp suất dội ngược vào buồng đốt.
Ưu nhược điểm các loại turbo tăng áp
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tăng áp, mỗi loại tăng áp sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau để khách hàng lựa chọn.
Single Turbo (Turbo tăng áp đơn)
Loại tăng áp này có cấu tạo đơn giản, truyền thống. Turbo đơn được coi là loại turbo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
- Ưu điểm: Turbo tăng áp đơn dễ lắp đặt, hiệu suất cao, phù hợp với động cơ nhỏ tạo ra công suất tương đương công suất lớn hơn của động cơ hút khí tự nhiên.
- Nhược điểm: Bộ tăng áp đơn có dải vòng tua máy hạn chế, dẫn đến hiệu suất kém ở tốc độ thấp, đặc biệt là có một số độ trễ.
Twin-scroll Turbo (Turbo tăng áp cuộn kép)
Turbo tăng áp cuộn đôi có cấu tạo khá giống với turbo đơn, điểm khác biệt duy nhất là 2 ống tuabin được nối với 2 ống xả khác nhau.
- Ưu điểm: Bộ tăng áp cuộn kép có thể tận dụng tối đa áp suất khí thải , hiệu suất tốt hơn so với bộ tăng áp đơn ở tốc độ thấp và trung bình.
- Nhược điểm: Cấu trúc turbo cuộn kép có cấu trúc phức tạp hơn và giá thành cao do các thành phần turbo được gấp đôi.
Twin-turbo (Turbo tăng áp kép)
Bộ tăng áp kép sử dụng 2 bộ tăng áp đơn, kích thước của 2 bộ tăng áp có thể khác nhau.
- Ưu điểm: Công suất tối ưu ở nhiều dải vòng tua khác nhau, khắc phục độ trễ turbo so với turbo tăng áp đơn.
Variable twin-scroll Turbo (Turbo tăng áp cuộn đôi biến thiên)
Một bộ tăng áp cuộn đôi có thể thay đổi với thiết lập cuộn kép nên nếu số vòng quay thấp, một trong các cuộn sẽ đóng lại, để toàn bộ không khí sang phía bên kia để có phản hồi turbo tốt và công suất ở mức thấp.
Khi bạn tăng tốc, một van sẽ mở ra để cho không khí đi vào cuộn dây còn lại để mang lại hiệu suất cao cấp tốt.
- Ưu điểm: Cho phép đường cong mô-men xoắn rộng, phẳng, đặc biệt có thiết kế mạnh mẽ hơn VGT.
- Nhược điểm: Nó đắt hơn một turbo hoặc một cuộn kép.
Turbo điện (Turbo tăng áp điện)
Đây là công nghệ mới giúp đáp ứng các quy định về phát thải, bởi ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng lo ngại nhất trên thế giới. Bộ tăng áp điện là giải pháp tốt nhất có thể để giảm kích thước động cơ, cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách sử dụng bộ tăng áp 1 cấp.
- Ưu điểm: Bằng cách kết nối động cơ điện với thiết bị nén, độ trễ và khí thải gần như được loại bỏ, năng lượng lãng phí có thể được thu hồi .
- Nhược điểm: Turbo tăng áp điện có giá thành cao, kết cấu phức tạp, đặc biệt là trọng lượng do phải lắp thêm ắc quy trên xe để cung cấp đủ năng lượng cho turbo hoạt động.
Cách kiểm tra turbo tăng áp
Khi turbo tăng áp gặp sự cố hoặc hư hỏng, xe thường có những dấu hiệu cảnh báo như:
- Động cơ ồn hơn bình thường, kêu to khi tăng tốc.
- Xe “ngốn” dầu hơn.
- Xe có cảm giác yếu, ì ạch và không còn chạy như trước nữa.
Nhìn chung, khi nhận thấy xe của mình có vấn đề bất thường, để đảm bảo an toàn, bạn nên đưa xe đến gara để bảo dưỡng hoặc sửa chữa.
Trên đây là toàn bộ nội dung về Turbo tăng áp là gì. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích