Nhu cầu mua xe có xu hướng tăng cao nhưng việc mua xe mới có phần hạn chế do giá cả. Nhưng câu hỏi trong đầu của nhiều người khi mua xe cũ là xe đã từng bị va chạm, tai nạn, ngập nước hay chưa. Cách nhận biết cũng rất đơn giản, chỉ cần nhìn vào keo chỉ là biết xe có bị va chạm, tai nạn hay không. Vậy keo chỉ là gì và làm thế nào để nhận biết nó còn nguyên vẹn? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.
Keo chỉ là gì?
Keo chỉ là loại keo chuyên dụng trong ngành ô tô, dùng để dán mép cửa, nắp ca-pô nhằm chống rỉ sét và tạo tính thẩm mỹ. Trong quá trình sử dụng, nếu xe va chạm hoặc gặp tai nạn gây móp méo cần sửa chữa hoặc hàn lại thì vạch keo chỉ sẽ bị nứt.
Nhiều gara đã tiến hành nhiều biện pháp phục hồi và quay trở lại tuyến đường keo chỉ nhưng vẫn có những điểm khác biệt so với xe nguyên bản.
Làm sao để biết keo chỉ còn chính hãng hay không?
Như đã nói ở trên, xe hư và xe nguyên bản sẽ có đường keo chỉ khác nhau. Để kiểm tra chính xác dòng keo chỉ là gốc hay đã bị chỉnh sửa, bạn có thể làm như sau:
Mở cửa xe, mui xe và cốp lần lượt rồi dùng tay vuốt đường keo chỉ, kết hợp quan sát kỹ để phát hiện sự khác biệt.
Nếu xe bị va chạm và cần sửa chữa hoặc hàn lại, vạch keo chỉ sẽ có màu sắc và độ cứng không nhất quán trên toàn xe. Chỗ nào có chênh lệch thì chỗ đó đã bị thợ sửa chữa làm hỏng.
Đặc biệt chú ý đến các đường nối, vết cắt, nếp gấp, điểm hàn, độ dày, v.v. Đây đều là những vị trí then chốt rất dễ bị lộ. Đặc biệt là xe màu trắng, sử dụng một thời gian thì keo chỉ sẽ chuyển sang màu vàng. Nếu bạn bắt đầu lại, nó sẽ không trắng, không có đốm hoặc không thẳng.
Cách nhận biết keo chỉ đểu hay xịn
Sau khi biết keo chỉ là gì thì thông tin bạn cần biết khi chọn mua xe cũ đó là cách nhận biết keo chỉ là chính hãng hay xấu. Trên thực tế, nhiều gara ô tô đã áp dụng nhiều phương pháp phục hồi, xử lý đường keo chỉ cho các xe khi va chạm, tai nạn. Để biết loại keo chỉ họ đang phục hồi là giả hay thật bạn hãy căn cứ vào 3 tiêu chí: độ dày, độ cứng và tính thẩm mỹ. Có 3 loại keo chỉ thường được sử dụng và cách nhận biết chúng như sau:
Cách 1: Dùng ma tít bả lên rồi sơn lại
Phương pháp điều trị này khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng khi chạm vào sẽ rất khó khăn. Nếu dùng móng tay ấn nhẹ sẽ không để lại dấu vết trên móng.
Cách 2: Sử dụng keo silicone
So với việc sử dụng bột bả, phương pháp này hiệu quả hơn về mặt xử lý. Các đường khâu cho cảm giác gần như thật, mềm mại và giá thành hợp lý. Tuy nhiên, màu sắc của nó rất nhạt và khi ấn nhẹ sẽ có dấu vân tay lõm trên đó, tạo cảm giác như ấn bọt.
Cách 3: Dùng loại keo chỉ xịn
Dùng loại keo chỉ xin thì rất khó phát hiện là xe đã từng bị va chạm hay không. Nếu là người có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần nhìn họ vẫn thấy không có sự đồng nhất về keo trên toàn thân vỏ. Khi bạn chạm vào nó, nó cứng và khác biệt. Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy các vết gấp, vết hàn, vết cắt, độ dày,.. Rất nhiều điểm yếu rất dễ phát hiện, nhất là trên những chiếc xe màu trắng.
Trên đây là những thông tin về keo chỉ là gì mà bạn có thể tham khảo. Keo chỉ là loại keo dùng để dán các cạnh của mui xe, cửa ra vào nhằm chống rỉ sét và tạo tính thẩm mỹ. Nếu sợi chỉ này được làm lại sẽ có những khác biệt dễ nhận thấy như màu sắc, độ mềm, độ cứng và độ đàn hồi không đồng đều như xe nguyên bản.