Lái Rotuyn là gì? Chức năng của nó là gì?
Hệ thống lái Rotuyn là một phần của hệ thống Rotuyn trên ô tô (cùng với hệ thống cân bằng Rotuyn và hệ thống trục đứng Rotuyn). Khớp bi lái Rotuyn là khớp bi, có chức năng kết nối hệ thống treo và khung gầm với hệ thống truyền động của xe, thực hiện chức năng lái bánh xe thông qua thao tác điều khiển vô lăng của người lái.
Cấu trúc hệ thống lái xe Rotuyn:
- Hệ thống lái xe Rotuyn bao gồm hai bộ phận: thanh giằng trong và thanh giằng ngoài .
- Trong đó, thanh giằng trong có tác dụng như một cánh tay đòn, được thiết kế với đầu Rotuyn di động có thể quay được, gắn trực tiếp vào thanh răng lái, đầu còn lại nối với thanh giằng ngoài.
- Và đầu còn lại của thanh giằng ngoài được gắn vào trục ngoài có chức năng điều khiển xe.
- Sự phối hợp giữa thanh giằng bên trong và bên ngoài là do lớp cao su bảo vệ trục khớp ngoài của Rotuyn ngoài.
Dấu hiệu hư hỏng tay lái Rotuyn
Hệ thống lái thường bị lệch và lỏng do hệ thống lái Rotuyn bị mòn, thanh giằng cong vênh, bạc lót bị mòn và biến dạng. Nếu tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp khắc phục kịp thời, có thể khiến hệ thống lái Rotuyn bị lệch và lỏng nghiêm trọng hơn, và là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.
Độ nghiêng bánh trước không đúng, xe khó di chuyển
Nguyên nhân khiến độ chụm bánh trước không thẳng hàng và xe khó di chuyển là do khớp Rotuyn lái và cột dọc Rotuyn bị mòn hoặc hư hỏng, ảnh hưởng đến góc chụm bánh xe. Khi đó, độ chụm bánh trước không thẳng hàng, khiến xe khó điều khiển.
Lốp xe mòn không đều và quá mức
Lốp xe mòn không đều và quá mức là kết quả của việc căn chỉnh bánh trước không đúng cách. Khi căn chỉnh bánh trước không đúng cách, độ căn chỉnh bánh xe thường lệch sang một bên. Điều này gây ra tình trạng lốp xe mòn không đều và mòn quá mức ở phía lệch tâm.
Bánh xe nghiêng về một bên, xe bị kéo theo một hướng
Đây cũng là một trong những dấu hiệu xuất phát từ nguyên nhân khiến độ chụm bánh trước bị lệch do Rotuyn bị mòn hoặc hỏng. Tuy nhiên, nhận thức về hiện tượng này còn tùy thuộc vào mức độ mòn và hỏng của Rotuyn lái.
Bởi vì khi vô lăng Rotuyn bị mòn hoặc hư hỏng nhẹ, góc lái không bị lệch quá nhiều, cảm giác vô lăng nghiêng về một bên không quá lớn, thậm chí có thể không nhận thấy nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian.
Vô lăng rung
Rotuyn lỗi lái là nguyên nhân khiến kết nối giữa bánh trước và vô lăng bị đứt. Điều đó có nghĩa là việc truyền lực từ hệ thống lái Rotuyn đến vô lăng không liền mạch mà sẽ có độ trễ, lỏng lẻo khi đánh lái. Do đó, khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, hoặc đi qua những đoạn đường gập ghềnh, gặp ổ gà, vô lăng thường sẽ bị rung.
Xe rung lắc
Nếu dấu hiệu này xuất hiện, rất có thể vô lăng Rotuyn của bạn đã bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc hoặc khi rẽ.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi xoay quanh chủ đề Rotuyn lái xe tải là gì: Hệ thống lái Rotuyn có chức năng gì trong hệ thống lái ô tô và 5 dấu hiệu cho thấy hệ thống lái Rotuyn bị hỏng, cũng như giải đáp các nguyên nhân khiến hệ thống lái Rotuyn bị lỏng và mòn.