Cảm biến kích nổ trên động cơ còn được gọi bằng tiếng Anh là Knock Sensor. Vậy cảm biến kích nổ là gì? Bài viết dưới đây chúng ta sẽ khám phá chi tiết cảm biến kích nổ này trên động cơ nhé!
Cảm biến kích nổ là gì?
Động cơ phát nổ xảy ra khi nhiên liệu và không khí tự động được đốt cháy trong động cơ, mặc dù bugi không bao giờ bốc cháy. Hiện tượng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ ô tô, nó có thể dẫn đến các tình trạng như nứt – rỗ trên bề mặt xi lanh, piston… Động cơ sẽ bị hư hỏng nặng nếu để hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài.
Thông thường nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do xi lanh chứa bụi cacbon và nhiệt sinh ra đủ lớn để tạo ra “tia lửa”, hoặc cũng có thể góc đánh lửa sớm của bugi đánh lửa không chính xác gây ra hiện tượng cháy sai. Khí đốt đầu tiên.
Và cảm biến kích nổ ra đời nhằm phát hiện những hiện tượng nổ này dù là nhỏ nhất để cảnh báo ECU điều chỉnh góc đánh lửa trước, hay cảnh báo chủ xe – kỹ thuật viên sửa chữa động cơ ô tô cần kiểm tra nguyên nhân và vệ sinh máy. buồng đốt động cơ. .
Cấu trúc của cảm biến kích nổ
Cảm biến phát hiện tiếng gõ trên động cơ được cấu tạo khá đơn giản, bao gồm tinh thể thạch anh và vật liệu áp điện. Đặc biệt, tinh thể thạch anh sẽ đảm nhiệm việc truyền tín hiệu điện áp về ECU nếu động cơ phát ra tiếng gõ.
Chức năng của cảm biến kích nổ là phát hiện sớm tiếng ồn bên trong động cơ rồi truyền tín hiệu về ECU. Từ đó ECU sẽ phân tích và điều chỉnh góc đánh lửa sớm một cách hợp lý nhất. Cụ thể:
- Góc đánh lửa sẽ là góc cuối cùng trong trường hợp có lỗi.
- ECU sẽ ngay lập tức giảm góc đánh lửa sớm nếu phát hiện phát nổ trong động cơ.
- Nếu hiện tượng phát nổ vẫn tiếp diễn, cần kiểm tra và làm sạch lỗ khoan xi lanh.
Nguyên lý làm việc của cảm biến kích nổ
Khi động cơ đang hoạt động, nếu xảy ra lỗi khiến động cơ bị kích nổ (nổ, va chạm cơ học…), cảm biến sẽ lập tức tạo tín hiệu và truyền về bộ điều khiển trung tâm, từ đó đến máy tính sẽ hiệu chỉnh lại góc đánh lửa sớm để giảm thiểu kích nổ.
Các phần tử điện của động cơ cảm biến kích nổ luôn được thiết kế có tần số trùng với tần số dao động của động cơ. Vì thế ngay khi xảy ra vụ nổ, chúng sẽ tạo ra hiệu ứng cộng hưởng. Tín hiệu điện áp này phải nhỏ hơn 2,5 V.
Vị trí và sơ đồ mạch của cảm biến kích nổ
Thông thường, cảm biến kích nổ sẽ được lắp ở ống nạp và nắp xi lanh phía trên thân động cơ. Chúng được gắn trực tiếp lên các bộ phận này để dễ dàng phát hiện các thông tin, tần số phát ra từ động cơ nếu phát hiện phát nổ.
Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng ở cảm biến kích nổ
Khi xuất hiện hiện tượng nổ máy, đèn báo động cơ có thể bật sáng. Bạn cũng có thể nhận ra nó bằng cách bị mất công suất động cơ, nổ máy, động cơ quá nóng nhanh và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng lên. Nguyên nhân gây ra các lỗi trên có thể do: lỗi cảm biến hoặc ECU, hở/đoản mạch hoặc các vấn đề khác trên mạch cảm biến.
Cách kiểm tra và sửa chữa cảm biến kích nổ trên động cơ
Khi nghi ngờ hoặc chắc chắn cảm biến này có lỗi, bạn có thể đo cảm biến như sau:
- Khởi động động cơ và đo xung điện áp đầu ra của chân tín hiệu.
- Xoay chìa khóa sang vị trí ON, sau đó dùng búa gõ nhẹ vào động cơ (gõ vào phần lốc máy gần vị trí cảm biến) và đo tín hiệu phát ra.
Động cơ sẽ không nổ máy nếu chân dương chạm đất. Nếu cảm biến bị lỗi, khi nhấn ga bạn sẽ nghe thấy tiếng va chạm lớn. Để kiểm tra và sửa chữa triệt để, chủ xe cần đặc biệt chú ý đến những gara sử dụng máy chẩn đoán để đọc lỗi với độ chính xác cao nhất. Bởi những thông tin trên sẽ được máy đọc đầy đủ để người dùng có thể xác định chính xác nguyên nhân.
Trên đây là tất cả những thông tin về cảm biến kích nổ là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích cho mình