Cảm Biến Nhiệt Độ Khí Nạp IAT: Dấu Hiệu, Phương Pháp Đo Lường Và Kiểm Tra

Cảm biến nhiệt độ không khí nạp có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của không khí đi vào động cơ. Những loại cảm biến này hỗ trợ các giải pháp vận hành xe dựa trên nhiệt độ không khí bên trong và bên ngoài xe. Vậy cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT là gì? Cấu trúc và nguyên lý làm việc của nó như thế nào? Các triệu chứng của cảm biến IAT bị hỏng là gì? Mọi thắc mắc liên quan đến cảm biến khí nạp đều được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy theo dõi!

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT là gì?

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT được sử dụng để đo nhiệt độ khí nạp. Nếu nhiệt độ khí nạp trên 20 độ thì ECU sẽ giảm lượng nhiên liệu phun vào và ngược lại. Từ đó, tỷ lệ hỗn hợp không khí được đảm bảo tùy theo sự thay đổi nhiệt độ môi trường (1).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến IAT

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Cảm biến IAT trong ô tô được chế tạo với một điện trở nhiệt và điện trở nhiệt này có giá trị điện trở âm. Ở các mẫu ô tô điện hiện nay, mức điện áp tiêu chuẩn của cảm biến này là khoảng 5V.

Cảm biến nhiệt độ này được thiết kế để lắp đặt trong đường ống nạp của động cơ, phía sau bộ lọc gió. Ở một số mẫu ô tô, cảm biến IAT được kết hợp với cảm biến lưu lượng khí và cảm biến áp suất đường ống nạp.

Xét về nguyên lý làm việc, khi nhiệt độ không khí giảm thì điện trở tăng và ngược lại, khi nhiệt độ không khí tăng thì điện trở giảm. Việc thay đổi điện trở của cảm biến gây ra sự thay đổi điện áp cấp vào chân cảm biến của ô tô.

Hoạt động của cảm biến nhiệt độ không khí nạp IAT là máy có nhiệm vụ đo nhiệt độ của không khí đi vào động cơ, sau đó truyền thông tin về ECU. Dựa vào các thông tin này, ECU tính toán và cân bằng tỷ lệ nhiên liệu, điều chỉnh thời gian mở kim phun và góc đánh lửa sao cho lượng không khí đi vào buồng đốt ở mức lý tưởng nhất (2).

Thông số kỹ thuật, sơ đồ mạch điện và vị trí

Thông số kỹ thuật: ở nhiệt độ 25 độ C, Rcb = 1KΩ – 1,6 KΩ. Sơ đồ điện:

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Dấu hiệu khi cảm biến nhiệt độ khí nạp bị lỗi

Nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp của ô tô bị lỗi hoặc hư hỏng thì kết quả đo sẽ không chính xác. Từ đó ECU điều chỉnh tỷ lệ điều hòa quá giàu hoặc quá loãng. Ngoài ra, nếu hệ thống cảm biến này hư hỏng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của van tuần hoàn khí thải EGR.

Lúc này, các sự kiện sau sẽ xuất hiện trên máy của bạn:

  • Xe rung lắc và gia tốc giảm.
  • Công suất động cơ giảm.
  • Tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
  • Đèn kiểm tra động cơ bật sáng…

Phương pháp đo lường và kiểm tra

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Để biết hệ thống cảm biến IAT có hoạt động tốt hay không, bạn có thể kiểm tra và đo cảm biến. Thông thường, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để làm nóng cảm biến đến nhiệt độ nhất định. Sau đó kéo đồng hồ đo sự thay đổi điện trở của cảm biến.

Nếu điện trở của cảm biến thay đổi dựa trên nhiệt lượng từ máy sấy tóc truyền vào cảm biến, điều này có nghĩa là cảm biến đang hoạt động bình thường. Nếu điện trở không thay đổi thì cảm biến bị lỗi và cần được kiểm tra và giải quyết.

Các lỗi thực tế của cảm biến IAT phổ biến

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp có thể bị lỗi hoặc hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây hư hỏng cảm biến này. Tuy nhiên, một số lỗi phổ biến nhất là:

  • Cảm biến bị nhiễm bồ hóng và dầu bôi trơn khiến dữ liệu thu thập được không chính xác.
  • Đầu nối cảm biến bị ăn mòn, lỏng, đứt hoặc dây cảm biến bị hỏng ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.
  • Thổi ống góp chân không của động cơ có thể làm hỏng cảm biến.

Khi cảm biến IAT bị hỏng, bạn nên mang xe đến trung tâm sửa chữa ô tô uy tín để kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu cảm biến bị lỗi do bụi bẩn có thể vệ sinh bằng dung dịch RP7. Nếu cảm biến bị hỏng thì cách duy nhất là thay thế nó.

Trên đây là tổng hợp thông tin về cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan