Truck là gì?
Truck là gì? Truck hay tiếng Việt là Xe tải. Truck là một loại xe cơ giới được thiết kế để vận chuyển hàng hóa. Có nhiều loại Truck được phân loại theo kích thước, tải trọng và nhu cầu làm việc. Truck nhỏ có cấu tạo tương tự như ô tô. Truck chở hàng chuyên dụng có tải trọng lớn, di chuyển đường dài và có thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ. Truck được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt là trong vận tải.
Không giống như ô tô được chế tạo thành một khối liền khối, hầu hết Truck đều được chế tạo xung quanh một khung cứng (khung gầm), ngoại trừ Truck nhỏ.
Ngày nay, Truck trên thị trường vô cùng đa dạng, không chỉ về kích thước mà còn về chủng loại. Từ những loại xe nhỏ, chỉ bằng một chiếc ô tô (hay còn gọi là xe bán tải), đến những loại xe sử dụng trong hầm mỏ (Truck không dùng để chạy trên đường). Đến những loại Truck chuyên dụng để hoạt động trên đường cao tốc.
Phân loại Truck theo kích thước
Truck nhẹ
Truck hạng nhẹ là Truck có trọng lượng bình thường. Theo quy định của Hoa Kỳ, Truck hạng nhẹ không được có tải trọng lớn hơn 6.300 kg hoặc 13.000 lb. Chúng chủ yếu được sử dụng bởi cá nhân hoặc một số doanh nghiệp nhỏ.
Một số loại xe hạng nhẹ trên thị trường hiện nay bao gồm:
- Xe bán tải
- Truck nhỏ
- Truck cỡ lớn
- Xe thể thao đa dụng – SUV
- Thân Truck Luton .
Truck hạng trung
Truck hạng trung là Truck có trọng lượng nhẹ hơn Truck hạng nặng nhưng nhỏ hơn Truck hạng nhẹ. Ở Hoa Kỳ, Truck hạng nặng sẽ nặng từ 6.300 kg -15.000 kg (hoặc 13.000 lb – 33.000 lb).
Ở Anh và Bắc Ireland, xe hạng trung không được vượt quá 7,5 tấn về trọng lượng. Bao gồm xe chỉ được yêu cầu di chuyển quãng đường ngắn hoặc xe được sử dụng cho mục đích công cộng (xe chở rác hoặc xe ben).
Truck hạng nặng
Hiện nay, theo luật, Truck hạng nặng là loại xe lớn nhất được phép lưu thông trên đường. Chúng thường là loại xe kéo và được sử dụng để di chuyển đường dài.
Truck nặng thường là nguyên nhân chính gây hư hỏng đường bộ. Trên thực tế, ở nhiều quốc gia có điều kiện đường bộ tốt nhất, Truck sáu trục có trọng lượng tối đa được phép là 40 tấn.
Những chiếc Truck hạng nặng được nối với nhau được gọi là đầu máy xe lửa.
Truck không chạy trên đường bình thường.
Ngoài ra, một số loại Truck hiện nay sẽ được nhà sản xuất trang bị nhiều tính năng độc đáo để có thể lưu thông trên những cung đường đặc biệt như cầu dẫn động cầu trước hay những khu vực chuyên dụng để xây dựng hay khai thác gỗ.
Không chỉ vậy, có nhiều loại Truck không được phép lưu thông trên đường bình thường mà chỉ được sử dụng trong các khu vực khai thác như Truck khai thác cực lớn như Liebherr T 282B. Đặc điểm lớn nhất của những loại xe này là chúng không bị giới hạn bởi trọng lượng.
Đặc điểm chung của Truck
Khung Truck
Khung gầm, còn được gọi là khung gầm, có nhiệm vụ hỗ trợ và giữ cho thân Truck ổn định khi di chuyển. Thông thường, khung Truck sẽ được tạo thành từ hai thanh thẳng hình chữ U song song. Trong một số trường hợp, sẽ có hai thanh hình bậc thang hoặc hình nêm. Chúng được kết nối với nhau bằng nhiều thanh ngang.
Hầu hết khung gầm sẽ được làm bằng thép, nhưng một số được làm bằng nhôm, để giảm trọng lượng của khung gầm. Khung gầm là một trong những thành phần nền tảng của Truck, trên đó tất cả các thành phần khác của xe được lắp đặt. Móc kéo thường được lắp ở đầu và cuối khung gầm.
Cabin Truck
Cabin Truck là không gian nhỏ, khép kín, được trang bị đầy đủ các hệ thống điều khiển, để tài xế thực hành điều khiển và lái xe. Trên thị trường hiện nay, cabin Truck chủ yếu sẽ có kích thước từ 0,6-1,2m, tùy theo từng loại. Tuy nhiên, cũng có nhiều Truck có cabin cực lớn, khoảng 3,7m.
Một số kiểu cabin phổ biến nhất hiện nay bao gồm:
- Cabin trên động cơ (COE): Kiểu cabin này thường thấy ở châu Âu, người điều khiển sẽ ngồi ngay trên trục trước của động cơ.
- Cabin thông thường: tài xế ngồi sau động cơ, thường thấy ở Bắc Mỹ.
- Cabin bên cạnh động cơ.
Động cơ Truck
Các loại Truck khác nhau sử dụng các loại động cơ khác nhau. Thông thường, xe bán tải và thậm chí cả Truck cỡ trung ở Bắc Mỹ đều sử dụng động cơ xăng. Truck lớn hơn sử dụng động cơ turbo diesel. Truck địa hình sử dụng động cơ V12 Detroit Diesel, loại động cơ được sử dụng trong tàu hỏa.
Hệ thống truyền động tự động
Hệ thống hộp số tự động của Truck thường sẽ giống với các loại xe khác. Thường là hộp số tự động hoặc hộp số sàn có bộ đồng bộ.
Hầu hết các Truck lớn hơn sẽ sử dụng hệ thống truyền động cơ khí, mặc dù hệ thống truyền động tự động đã được các nhà sản xuất sử dụng cho Truck hạng nặng. Tuy nhiên, hệ thống truyền động tự động ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho Truck mới, đặc biệt là ở các nước châu Âu, vì sự tiện lợi mà hệ thống này mang lại.
Danh sách đề xuất các nhà sản xuất và phân phối Truck trên thế giới
Châu Á
- Hyundai-Kia – Hàn Quốc.
- Daewoo, hiện nay là Tata-Daewoo – Hàn Quốc – Ấn Độ.
- Tata Motors – Ấn Độ.
- Đông Phong (Dong Feng) – Trung Quốc.
- Yuejin Motors – Bước tiến vượt bậc – Trung Quốc.
- Mitsubishi – Nhật Bản.
- Nissan Diesel – Nhật Bản.
- Hino – Nhật Bản.
- Isuzu – Nhật Bản.
- Iveco – Ý (nhưng có cơ sở ở Châu Á).
Một mẫu Truck của thương hiệu Hyundai đến từ Hàn Quốc
Châu Âu
- Iveco, Mercedes-Benz Trucks, MAN AG, Scania AB, PACCAR và Volvo Trucks – Tây Âu.
- Škoda, Zastava, Tatra và GAZ – Đông Âu.
Nam Mỹ
- DaimlerChrysler
- Truck Mack
- Xe Scania
Thương hiệu xe Nam Mỹ – Scania
Hoa Kỳ
- Mack: Một trong những loại xe được ưa chuộng nhất ở Bờ Đông.
- Peterbilt, Freightliner và Kenworth: phổ biến hơn ở Bờ Tây.
Qua bài viết này, bạn đã biết Truck là gì chưa? Hy vọng sau những chia sẻ mà chúng tôi mang lại, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về Truck như phân loại hay đặc điểm của chúng, để có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.