Bật Mí 4 Cách Nhận Biết Xe Ô Tô Cũ Bị Tua Công Tơ Mét

Xe ô tô cũ bị tua công tơ mét là một thủ đoạn gian lận phổ biến trên thị trường xe cũ nhằm làm sai lệch lịch sử xe, giảm thuế và tăng giá bán. Cuối cùng, bạn có thể mua một chiếc xe bị hư hỏng với giá cao hơn thực tế. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí 4 cách nhận biết xe ô tô cũ bị tua công tơ mét nhanh nhất.

Tua công tơ mét là gì?

Tua công tơ mét là thuật ngữ dùng để chỉ hành vi làm sai lệch hoặc thay đổi giá trị đồng hồ đo đường (odo) của ô tô.

Đồng hồ tốc độ là một thiết bị đo số km hoặc dặm mà một phương tiện đã đi được. Khi một chiếc xe có quãng đường đi được ít trên đồng hồ đo đường, nó thường được coi là ít hao mòn hơn và có giá trị cao hơn.

Tua công tơ mét có thể đạt được bằng cách can thiệp vào hệ thống đo lường này, thường bằng cách sửa đổi hoặc thay đổi một số thành phần nhất định để giảm giá trị trên đồng hồ đo. Can thiệp trực tiếp vào các bộ phận cơ khí của đồng hồ tốc độ để giảm số liệu.

Sử dụng các thiết bị điện tử để sửa đổi hoặc thay đổi mạch điện của đồng hồ. Hoặc can thiệp vào hệ thống máy tính của xe để điều chỉnh dữ liệu đồng hồ.

Tua công tơ mét thường bị coi là hành vi lừa đảo khi người bán xe cố tình can thiệp nhằm làm giảm số km đi thực tế của xe. Hành vi này có thể nhằm mục đích tăng giá trị bán của xe hoặc che giấu thông tin rằng xe đã được sửa chữa hoặc sử dụng nhiều hơn mức người mua tin.

Tua công tơ mét là hành vi vi phạm pháp luật, không trung thực vì nó không chỉ ảnh hưởng đến giá trị của xe mà còn có thể dẫn đến rủi ro về an toàn khi người mua không nhận thức được tình trạng hao mòn thực tế của xe. Để tránh bị lừa, người mua nên kiểm tra kỹ trước khi quyết định mua xe.

4 Cách Nhận Biết Xe Cũ Bằng Đồng Hồ Tốc Độ Nhanh Nhất

Cách nhận biết xe ô tô cũ bị tua công tơ mét

Việc xác định liệu một chiếc ô tô đã qua sử dụng có tua công tơ mét hay không có thể là một thách thức, đặc biệt khi xử lý các vụ lừa đảo tinh vi. Tuy nhiên, dưới đây là 4 phương pháp bạn có thể sử dụng để xác định khả năng xe tua công tơ mét:

Xem lịch sử bảo dưỡng xe

Mỗi loại xe sẽ có sổ hướng dẫn bảo trì, bảo hành riêng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, kỹ thuật viên dịch vụ sẽ ghi lại quãng đường đã đi của xe vào nhật ký dịch vụ. Khi bạn muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn nên yêu cầu người bán cung cấp cho bạn tập sách này để kiểm tra. Nếu người mua từ chối thì rất có thể xe có vấn đề mà người bán muốn giấu.

Đây là bài kiểm tra phổ biến nhất để kiểm tra xem xe cũ có tua công tơ mét hay không. Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe giúp bạn có được thông tin về quãng đường xe đã đi và liệu xe có từng gặp bất kỳ hư hỏng hoặc sự cố nào không. Một số dấu hiệu có thể xuất hiện khi tham khảo lịch sử bảo dưỡng:

  • Không khớp giữa đồng hồ đo đường và lịch sử bảo dưỡng: Nếu đồng hồ đo đường (odometer) ghi số lớn hơn thông tin bảo dưỡng được ghi lại, đặc biệt nếu đã có đợt bảo dưỡng lớn như thay dầu máy, thay lọc hoặc thay hộp số thì rất rất có thể đồng hồ của ô tô đã bị lên dây.
  • Chất lượng của giấy tờ bảo trì: Nếu tài liệu bảo trì có dấu hiệu giả mạo hoặc thay đổi thì đây có thể là dấu hiệu rõ ràng của tua công tơ mét.
  • Thông tin không nhất quán: Nếu có sự mâu thuẫn trong thông tin bảo trì, ví dụ như ngày bảo dưỡng không chính xác, thông tin về quãng đường đã đi không tương thích, đây có thể là dấu hiệu của công việc tua công tơ mét.
  • Kiểm tra với đại lý hoặc trung tâm bảo dưỡng chính hãng: Nếu nghi ngờ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đại lý hoặc trung tâm dịch vụ nơi xe đã được bảo dưỡng để xác minh thông tin.

Ngoài ra, bạn có thể hỏi mục đích ban đầu của chủ xe là sử dụng xe gia đình, xe công ty hay xe công ty, v.v. để tính số km trung bình mà chiếc xe này đã đi được.

Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp này chỉ áp dụng được với những xe còn thời gian bảo hành hoặc chủ xe thường xuyên bảo dưỡng tại nhà sản xuất. Đối với những xe đã quá thời hạn bảo hành, chủ xe có thể bảo dưỡng bên ngoài để tiết kiệm chi phí nên thường không có lịch sử.

4 Cách Nhận Biết Xe Cũ Bằng Đồng Hồ Tốc Độ Nhanh Nhất

Đánh giá tình trạng thực tế của xe

Ngoài việc kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe, bạn có thể xác định xe cũ có tua công tơ mét hay không dựa trên tình trạng thực tế, các chi tiết, phụ tùng của xe.

Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên

  • Lốp xe: Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên của ô tô có thể đưa ra các dấu hiệu để nhận biết xe có tua công tơ mét hay không. Kiểm tra độ mòn của lốp (kiểm tra gai lốp có còn nguyên vẹn hay không, độ sâu gai lốp), nếu lốp có độ mòn không đều giữa các bánh, đặc biệt nếu có chênh lệch lớn thì có thể là dấu hiệu của tua công tơ mét.
  • Đĩa phanh và bố thắng: Kiểm tra đĩa phanh và bố thắng xem có dấu hiệu mòn phù hợp với số km đã đi không. Nếu mức độ hao mòn cao hơn đáng kể so với đồng hồ đo đường thì đây có thể là dấu hiệu gian lận.
  • Kiểm tra hệ thống treo: Độ mòn không đều trên hệ thống treo, chẳng hạn như con lăn hoặc các bộ phận của hệ thống treo khác, có thể là dấu hiệu của việc sử dụng nhiều hơn thông tin trên đồng hồ đo đường gợi ý.
  • Kiểm tra nội thất: nếu nội thất xe như ghế da, đặc biệt là ghế lái, nếu xe chạy ít sẽ không có nhiều nếp nhăn và độ đàn hồi vẫn tốt, mòn trên vô lăng, các nút bấm và cánh tay sẽ ổn thôi. Tay nắm cửa, bảng điều khiển và tình trạng mòn nhiều, đặc biệt là không khớp với đồng hồ đo đường, có thể là dấu hiệu của tua công tơ mét.
  • Kiểm tra kính: Mức độ hao mòn trên kính có thể phản ánh mức độ sử dụng thực tế của xe. Nếu có sự hao mòn đáng kể không phù hợp với đồng hồ đo đường thì đây có thể là dấu hiệu của tua công tơ mét.
  • Kiểm tra đèn pha và đèn hậu: Lượng hao mòn hoặc bụi đen trên đèn pha và đèn hậu có thể là dấu hiệu cho thấy việc sử dụng lâu dài hơn là thông tin trên đồng hồ đo đường. Đặc biệt, hãy kiểm tra xem có bất thường nào giữa các đèn hay không.
  • Kiểm tra chân ga, phanh và cần số: Nếu xe sử dụng nhiều, bàn đạp chân, cần số và thậm chí cả phanh tay sẽ có dấu hiệu bị mòn rõ rệt. Nếu bạn cảm thấy độ mòn vượt quá số km hiển thị trên xe, bạn nên nghi ngờ rằng xe đã được cài đặt trên đồng hồ đo đường. Nếu bàn đạp còn rất mới thì có thể chúng vừa được thay thế.

4 Cách Nhận Biết Xe Cũ Bằng Đồng Hồ Tốc Độ Nhanh Nhất

Lái thử xe

Với những chiếc xe đã qua sử dụng nhiều, kể cả khi tua lại đồng hồ tốc độ, nâng cấp động cơ, sửa chữa nhiều lần… chất lượng xe chắc chắn không thể bằng những chiếc xe ít sử dụng. Những điểm yếu của xe sẽ lộ rõ trong quá trình bạn lái thử.

Lái thử xe để xác định xe có trang bị tua công tơ mét hay không. Có một số chi tiết nhất định cần xem xét, chẳng hạn như sự thoải mái và hiệu suất của chiếc xe. Nếu xe có vẻ không ổn định, tăng tốc chậm, rung lắc hoặc gặp vấn đề không đúng với quãng đường ghi trên đồng hồ đo đường thì đây có thể là dấu hiệu của tua công tơ mét.

Nếu có thể, bạn nên lái thử trên những đoạn đường gập ghềnh, đường cao tốc… và bật điều hòa ở mức tối đa. Phương pháp này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện lỗi ở hệ thống khung gầm, máy móc. Nếu chỉ kiểm tra xe trong thành phố thì rất khó phát hiện ra sai sót.

Kiểm tra đồng hồ và đồng hồ tốc độ để so sánh với dữ liệu đo đường. Sự khác biệt lớn giữa chúng có thể là một dấu hiệu rõ ràng. Ngoài ra, hãy quan sát tính nhất quán của các hệ thống điện tử như đồng hồ tốc độ, đồng hồ đo nhiệt độ và máy đo tốc độ, vì những sai lệch có thể là dấu hiệu giả mạo.

Hãy chú ý đến các thông tin từ cảm biến và bảng đồng hồ, đặc biệt là các dữ liệu liên quan đến hiệu suất động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu. Tính không đồng nhất của những dữ liệu này có thể cho biết liệu tua công tơ mét có hiện diện hay không. Theo dõi nhiệt độ động cơ cũng là một cách để kiểm tra xem có bất kỳ sự suy giảm hiệu suất nào có thể là do tua công tơ mét.

Tất nhiên, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe để lái những chiếc xe cùng mẫu mã, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Quan sát những điểm bất thường trên xe

Nếu xe của bạn sử dụng đồng hồ đo đường cơ học, có những điều cụ thể bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu của tua công tơ mét:

Mặt số của đồng hồ odo là một trong những điểm quan trọng cần kiểm tra. Kiểm tra mặt đồng hồ odo xem có dấu hiệu trầy xước không. Quan sát các vết xước trên mặt số có thể là dấu hiệu rõ ràng của tua công tơ mét, đặc biệt nếu có sự khác biệt giữa tình trạng bề mặt và quãng đường đã đi.

Kiểm tra độ chặt của các ốc vít xung quanh đồng hồ là một cách khác để phát hiện xem có dấu hiệu đồng hồ bị bung hay không. Nếu có dấu hiệu bị mở ra như vết lõm, vết keo hoặc ốc vít bị lỏng thì đây có thể là dấu hiệu đồng hồ bị giả mạo để thực hiện tua công tơ mét.

Khi mua xe cũ hãy quan sát và kiểm tra kỹ các vít khoang động cơ. Nếu bạn nhận thấy các đầu vít bị mòn, dính dầu mỡ và có dấu hiệu bị xoắn đáng kể, điều này có nghĩa là xe cần được sửa chữa thường xuyên. Thủ thuật này tuy nhỏ nhưng cũng là cơ sở để đánh giá đồng hồ tốc độ có hoạt động hay không.

Ngoài ra, sự không nhất quán trong thiết kế hoặc màu sắc của mặt đồng hồ có thể tiết lộ liệu đồng hồ đã được thay thế hay chưa.

Cuối cùng, việc kiểm tra trạng thái các số trên đồng hồ odo là điều không nên bỏ qua. Nếu có dấu hiệu trầy xước, bạc màu hoặc sửa chữa số thì đó có thể là biển hiệu tua công tơ mét.

Lưu ý rằng điều này đôi khi có thể mang tính chủ quan và đòi hỏi tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm. Nếu còn nghi ngờ về tua công tơ mét, bạn nên thực hiện các xét nghiệm bằng phương tiện công nghệ hiện đại, chuyên dụng để đánh giá chính xác hơn.

4 Cách Nhận Biết Xe Cũ Bằng Đồng Hồ Tốc Độ Nhanh Nhất

Theo dõi quãng đường đã đi và thời gian sử dụng

Theo dõi quãng đường đi và thời gian sử dụng là một trong những phương pháp quan trọng để xác định xe cũ có được trang bị tua công tơ mét hay không.

Thông thường, một chiếc ô tô sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc gia đình sẽ có quãng đường di chuyển hàng năm từ 10.000 đến 20.000 km. Đối với xe sang hoặc xe thể thao cao cấp, con số này có thể thấp hơn, khoảng 10.000 km trở xuống. Đồng thời, xe dịch vụ thường có tỷ lệ di chuyển cao hơn, gấp khoảng 3 đến 4 lần con số này.

Ví dụ, nếu một chiếc ô tô được sản xuất và đăng ký vào năm 2018 và đến năm 2023, nếu xe đã chạy được khoảng 70.000 km thì đây sẽ là con số tương đối chính xác, tương đương khoảng 15.000 km mỗi năm.

Trong trường hợp có sự khác biệt giữa thông tin được cung cấp về quãng đường đã di chuyển và thời gian đã sử dụng, tua công tơ mét có thể bị nghi vấn. Ví dụ: nếu một chiếc ô tô được giới thiệu là xe dịch vụ, mẫu xe cao cấp nhưng quãng đường đi được thấp hơn dự kiến thì đây có thể là dấu hiệu của sự thụt lùi.

Trong những trường hợp như vậy, việc kiểm tra cẩn thận là cần thiết và có thể cần có thông tin chi tiết về lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa xe. Sự khác biệt rõ ràng giữa quãng đường đã đi và thời gian sử dụng có thể là một chỉ báo quan trọng, đặc biệt khi xác định tính toàn vẹn của thông tin trên ô tô.

4 Cách Nhận Biết Xe Cũ Bằng Đồng Hồ Tốc Độ Nhanh Nhất

Kiểm tra thông tin đăng ký

Có thể chủ xe không bảo dưỡng ở đại lý nhưng không thể không kiểm tra định kỳ. Chỉ cần nhìn vào số km tính từ lần đăng ký cuối cùng là bạn sẽ biết liệu có bất kỳ điểm bất thường nào trên đồng hồ đo đường hay không.

Thông tin đăng ký cung cấp những dữ liệu quan trọng về tình trạng kỹ thuật và việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, đồng thời cũng là cách hữu ích để kiểm tra xem xe có tua công tơ mét hay không.

Trong quá trình kiểm tra thông tin đăng ký, người mua có thể xác định xe đã vượt qua các bước kiểm tra an toàn và kỹ thuật cần thiết hay chưa.

Nếu thông tin đăng ký cho thấy xe không đạt tiêu chuẩn yêu cầu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo có thể bị tua công tơ mét.

Các hạng mục kiểm tra như phanh, đèn, lốp, khí thải đều được kiểm tra chặt chẽ trong quá trình kiểm tra, mọi sai lệch có thể là dấu hiệu của sự can thiệp không đúng cách.

Ngoài ra, thông tin đăng ký thường bao gồm lịch sử kiểm tra trước đó, cho phép người mua biết liệu các vấn đề kỹ thuật đã được khắc phục hay chưa.

Nếu có sự khác biệt đáng kể giữa các lần đăng ký hoặc nếu có thông tin tua công tơ mét, người mua có thể hỏi người bán những câu hỏi cần thiết để tìm hiểu thêm về lịch sử của xe.

Tóm lại, việc kiểm tra thông tin đăng ký không chỉ đảm bảo chất lượng an toàn, kỹ thuật của xe mà còn là công cụ hữu ích để phát hiện xe có tua công tơ mét. Thông tin này cung cấp cái nhìn toàn diện về tình trạng của xe và là một phần quan trọng trong quá trình đánh giá một chiếc xe đã qua sử dụng trước khi quyết định mua.

Có cần coi trọng số kilomet của xe?

Khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, quãng đường đi được của xe là một yếu tố quan trọng đối với nhiều người mua. Số km mà một chiếc xe đã đi không chỉ là thước đo quãng đường đã đi mà còn là dấu hiệu quan trọng thể hiện mức độ sử dụng cũng như độ tuổi của xe.

Đầu tiên, quãng đường đi được thường phản ánh mức độ hao mòn của các bộ phận quan trọng của xe, chẳng hạn như động cơ, hộp số và hệ thống treo.

Một chiếc xe chạy ít sẽ ít hỏng hóc hơn và sẽ cần ít chi phí bảo trì và sửa chữa hơn. Ngược lại, những phương tiện có quãng đường di chuyển cao có thể gây ra vấn đề về chi phí bảo trì cao hơn và nguy cơ xảy ra sự cố cơ học.

Số km cũng liên quan đến giá trị của xe. Những chiếc xe chạy ít km thường được định giá cao hơn vì người mua thường xem chúng như một chiếc xe “mới hơn” với tuổi thọ dài hơn. Tuy nhiên, nếu một chiếc xe chạy được nhiều km được bảo dưỡng đúng cách và không có vấn đề gì lớn thì nó vẫn có thể là một lựa chọn hợp lý với giá trị tốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số km không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định duy nhất. Các yếu tố quan trọng khác cần xem xét là lịch sử sử dụng, điều kiện lái xe và cách người chủ cũ bảo dưỡng xe.

Đôi khi một chiếc xe đã đi được nhiều km nhưng được bảo dưỡng thường xuyên và lái cẩn thận có thể mang lại cảm giác lái tốt hơn một chiếc xe đi ít nhưng không được bảo dưỡng đúng cách.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết xe ô tô cũ bị tua công tơ mét mà bạn có thể tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi.

Bài viết liên quan